Các thành viên trong nhà mối

Thứ ba - 09/01/2018 03:46
Mối là loại côn trùng có tập tính xã hội đa dạng hình thái. Được kế thừa sự chuyển hóa từ hàng triệu năm trước, mối dần phân hóa thành nhiều dạng khác nhau với nhiều chức năng khác nhau dựa trên cấu tạo của cơ thể: Mối chúa, mối lính, mối thợ. Chúng tạo thành 1 thể thống nhất mà nay chúng ta gọi là tổ mối.
Các thành viên trong nhà mối

1. Mối chúa

diet moi an nam 2
Mối Chúa

Ra đời như là 1 con cái giống, được trời phú cho cặp cánh. Với cặp cánh trên lưng, mối chúa cùng loạt con cái cùng con đực lũ lượt bay ra khỏi tổ – gọi là sự phân đàn. Sau một khoảng thời gian bay nhảy, mối chúa sẽ chọn 1 nơi thích hợp để dừng chân. 2 cánh của mối chúa sẽ rụng đi và nó sẽ tìm kiếm một con đực thích hợp làm bạn tình. Và rồi 1 tổ mới sẽ bắt đầu từ đây. Mối chúa lúc trưởng thành sẽ có kích thước to lớn dài tầm 12 cm và chính là 1 chiếc máy đẻ đúng nghĩa kể cả đen lẫn bóng. Tốc độ đẻ trung bình mà người ta đo được ở mối chúa là 35 trứng/phút. Với khả năng siêu dị đó, mối chúa hầu như không thể cự động được và nó phải nhờ đến sự chăm lo, nuôi nâng của mối thợ. Nếu diệt mối mà chưa tìm được mối chúa thì vẫn chưa phải là diệt mối tận gốc. Mối chúa rất ít khi ra khỏi tổ, trừ khi tổ bị ngập úng. 

2. Mối cánh

diet moi an nam pest control
Mối cánh

 

 

Trong một tổ mối, mối cánh là thành phần không thể thiếu, chúng trải qua một vài lần lột xác từ mối non thành. Chúng cũng ra ngoài kiếm ăn giống như mối thợ.

Vào mùa xuân hằng năm khi không khí thích hợp, nhất là vào trước cơn giông, hoàng hôn, mối cánh thường bay ra khỏi tổ hướng tới những nơi có ánh sáng. Sau khoảng 15 – 20 phút bay thì rụng cánh, mối cánh đực sẽ tìm một con cái, bám vào đuôi con cái và tìm nơi cư trú tại các vết lún để tạo ra tổ mới. 

Vì thế để loại bỏ tận gốc mối cánh chỉ có thể loại bỏ được những điểm mà mối có thể làm tổ thì mới phòng chống mối được lâu dài. 

3. Mối lính
 

diet moi an nam pest control 1
Mối lính

Mối lính là loài mối có bộ phận và hàm răng khá phát triển. Ở phần đầu mối có màu nâu hồng, có hạch độc nhỏ. Khi chiến đấu, mối lính sẽ tiết ra chất có màu trắng đục chứa axit. 

Mối lính có chức năng canh phòng, báo động, trinh sát mối lao động đi kiếm ăn. Khi có tiếng động bất thường của tiếng động mạnh, sự thay đổi ánh sáng hay có dấu hiệu bị xâm nhập thì mối lính xông ra và báo động cho tổ. Một con báo động sẽ được truyền tiếp tạo thành những tiếng rào rào mà tai con người có thể nghe được. Chính đặc điểm này được áp dụng để phát hiện tổ mối đang hoạt động. 

4. Mối thợ
 

diet moi an nam pest control 2
Mối thợ

Thành phần không thể thiếu trong tổ mối được hình thành từ mối non qua 5 – 7 lần lột xác thành. Mối thợ có đặc trưng màu trắng sữa đều từ đầu dọc xuống bụng, mối thợ có vai trò rất quan trọng trong tổ có nhiệm vụ: tìm thức ăn, xây dựng tổ mối chúa, mối lính bằng thức ăn qua đường ruột. 
Có kích thước bé hơn các thành viên khác trong tổ nhưng bù lại chúng chiếm số lượng đông nhất. Mối thợ được giao nhiệm vụ tinh sửa, xây đắp kiến trúc trong tổ, thu nhặt, chế biến thức ăn, nuôi nấng các cá thể mối khác trong tổ (chăm coi trứng, ấu trùng & nhộng).

Do mối thợ có đặc điểm thường xuyên di chuyển ra ngoài nên có thể lợi dụng điểm này để tiêu diệt tổ mối một cách gián tiếp như gây bệnh lây nhiễm, đầu độc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
CÁC CHI NHÁNH
TRỤ SỞ CHÍNH:
Địa chỉ: 333 Trần Hưng Đạo - Thị Xã Quảng Trị- Quảng Trị
Điện thoại: 0965.105.333

CƠ SỞ 1:
Địa chỉ: 129 Hai Bà Trưng - Thành Phố Đồng Hới- Quảng Bình
Điện thoại: 0905.282.044

CƠ SỞ 2:
Địa chỉ: 339 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh- Nghệ An
Điện thoại: 0915.063.080 - 0971451233
Diệt mối
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
$html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/themes/default/default.css' ); $html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/nivo-slider.css' );