Cách nhận biết và phân biệt các loại mối thường gặp ở Việt Nam

Chủ nhật - 30/07/2023 10:04
Việt Nam là một quốc gia có khí hậu nóng và ẩm, là điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi và phát triển nhanh chóng của loài mối. Ba loài mối phổ biến nhất ở đây bao gồm mối đất, mối gỗ khô và mối gỗ ẩm.
Cách nhận biết và phân biệt các loại mối thường gặp ở Việt Nam
Cách nhận biết và phân biệt các loại mối thường gặp ở Việt Nam

1. Mối đất

  • Vị trí tổ của loài mối thường gặp nhất

Loài mối này được đặt tên theo đặc điểm riêng của chúng, bởi chúng có niềm yêu thích đặc biệt với đất và các bề mặt liền kề. Tổ của chúng thường xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt gần bề mặt đất.

Ngoài ra, chúng thường tấn công vào các vật liệu làm từ gỗ. Loài mối này có khả năng phá hủy nhiều loại gỗ cứng. Chúng thường chỉ được nhìn thấy khi di chuyển hoặc để lại "tàn tích" của chúng dưới dạng thiệt hại.

mối đất
Loài mối đất có niềm yêu thích đặc biệt với đất
  • Môi trường phát triển

Mối đất thường sống phổ biến ở các đập, hồ chứa và đê sông. Chúng ưa thích thức ăn là phần gỗ mềm hoặc các phần gỗ bị hư hại. Ngoài ra, chúng cũng ăn giấy, hạt ngũ cốc, bìa carton và thậm chí cả thạch cao.

Chúng xuất hiện phổ biến khi thời tiết trở nên ấm áp và có mưa lớn, đặc biệt phát triển nhất là vào mùa mưa. Hiện nay, đây là loài mối phổ biến nhất tại Việt Nam.

  • Sự thiệt hại bởi loài mối thường gặp này

Loài mối này không chỉ gây hại ở Việt Nam mà còn có khả năng gây thiệt hại trên toàn cầu. Ước tính chi phí tổn thất hàng năm do loài mối này gây ra lên đến hàng trăm tỷ. Mức độ nguy hiểm từ loài mối này chiếm tỷ lệ cao nhất so với các loài mối khác.

2. Mối gỗ khô

  • Vị trí tổ của loài mối thường gặp nhất

Mối gỗ khô là một loài mối có môi trường sống tương thích với tên gọi của nó, đặc biệt thích nghi với môi trường bên trong thân gỗ.

  • Môi trường phát triển

Không giống như các loài côn trùng khác, loài mối này không tiêu thụ nguồn nước mà có khả năng hấp thụ nước từ thân gỗ và môi trường ẩm. Thức ăn ưa thích của chúng là những thân gỗ khô. Hoặc chất xenlulozơ có trong giấy tờ, giày dép,…

mối gỗ khô
Thức ăn chính của loài mối này là gỗ khô
  • Sự thiệt hại bởi loài mối thường gặp này

Loài mối này có thói quen ẩn nấp bên trong lòng gỗ và âm thầm phá hủy từ bên trong.

Loài mối này hoạt động vô cùng lặng lẽ. Chỉ cần có một khe hở nhỏ như nứt, chúng có thể xâm nhập vào. Chúng tấn công đến khi thân gỗ mục nát, gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Mất nhiều năm mới phát hiện được sự sinh trưởng và thiệt hại do mối gỗ đất gây ra. Thường khi chúng ta nhận ra điều này, đồ vật đã bị hư hại nghiêm trọng. Chúng ta buộc phải vứt bỏ những đồ gỗ nội thất này vì nguy cơ cao khi tiếp tục sử dụng chúng.

3. Mối gỗ ẩm

  • Vị trí tổ của loài mối thường gặp nhất

Loài mối này phổ biến trong những thân gỗ đã chết và ẩm ướt trong thời gian dài, cũng như những vùng đất ẩm thấp gần biển.

Các nơi thường bị chúng tấn công bao gồm nền nhà, thân cây, sách vở,...

Ngoài khả năng phá hủy gỗ ẩm, chúng còn rất nhanh chóng trong việc phá hủy gỗ khô. Chúng không chỉ tấn công gỗ mà còn có thể sống trên các bề mặt ẩm ướt và các công trình xây dựng.

mối gỗ ẩm
Mối gỗ ẩm là loài mối chiếm số lượng khá lớn tại Việt Nam
  • Môi trường phát triển

Loài mối này khác với mối gỗ khô, chúng thích nghi với môi trường gần nguồn nước và cần môi trường có độ ẩm đầy đủ để phát triển. Đặc biệt, chúng thích xây tổ dưới mặt đất. Vấn đề tiêu diệt triệt để loài mối này vẫn là một thách thức đối với nhiều quốc gia.

Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam là nơi lý tưởng cho môi trường sống của loài mối này. Chúng cũng được xem là loài mối phổ biến tại Việt Nam.

  • Sự thiệt hại bởi loài mối thường gặp này

Mối gỗ ẩm là một kẻ thù nguy hiểm đối với các công trình kiến trúc lịch sử có tuổi thọ lâu. Chúng dễ dàng xâm nhập và phá hủy vật chủ một cách nhanh chóng, thậm chí hoạt động trong vòng bán kính 100m. Nếu không được kiểm soát kịp thời, thiệt hại mà mối gỗ ẩm gây ra sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, chúng còn gây hại cho các loại cây trồng, làm giảm năng suất và chất lượng của chúng.

Trên đây là một số kiến thức về cách nhận biết và tác động của ba loài mối phổ biến nhất tại Việt Nam. Hi vọng thông tin này sẽ giúp bạn kiểm soát và tối ưu hóa chi phí tiêu diệt những loài côn trùng gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Để có thể được hỗ trợ dịch vụ diệt mối tối đa, khách hàng có thể liên hệ đến Công ty diệt mối Long Quân qua hotline 0965.105.333 để được tư vấn tận tình. 

>>> XEM THÊM: Tại sao cần sử dụng dịch vụ diệt mối chuyên nghiệp tại nhà?

=============================

CÔNG TY CỔ PHẦN UDCN PHÒNG CHỐNG ẨN HỌA LONG QUÂN
Chuyên cung cấp dịch vụ diệt mối, muỗi, gián tại Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC CHI NHÁNH
TRỤ SỞ CHÍNH:
Địa chỉ: 333 Trần Hưng Đạo - Thị Xã Quảng Trị- Quảng Trị
Điện thoại: 0965.105.333

CƠ SỞ 1:
Địa chỉ: 129 Hai Bà Trưng - Thành Phố Đồng Hới- Quảng Bình
Điện thoại: 0905.282.044

CƠ SỞ 2:
Địa chỉ: 339 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh- Nghệ An
Điện thoại: 0915.063.080 - 0971451233
Diệt mối
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
$html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/themes/default/default.css' ); $html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/nivo-slider.css' );